Fri Feb 28, 2014 6:49 pm
Sau vụ lật cầu treo ngày 24/2 khiến 8 người thiệt mạng, sáng nay (26/2), tỉnh Lai Châu bắt đầu mở lối đi tạm ngay dưới lòng suối để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Ông Nguyễn Chương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: Sau sự cố lật cầu treo tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, khiến 8 người thiệt mạng, sáng nay (26/2), lãnh đạo tỉnh Lai Châu và các đơn vị liên quan đang khắc phục hậu quả và làm đường đi tạm dưới lòng suối.
Tuy nhiên, ông Chương cũng khẳng định, việc mở đường đất đi tạm dưới lòng suối chỉ để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân về đi bộ, cùng phương tiện đơn giản, còn các phương tiện khác thì chưa thể lưu thông được trên lối đi tạm dưới lòng suối này. Tỉnh Lai Châu cũng cho rà soát lại tất cả những công trình đã và đang thi công, thẩm định chặt chẽ các cây cầu trước khi đưa vào sử dụng trên toàn địa bàn.
Còn ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng, Bộ GTVT - nhận định, chất lượng công trình cầu treo Chu Va 6 này có vấn đề bởi cáp cầu có thể chịu được trọng tải 79 tấn, nhưng đến khi sự cố xảy ra thì trọng tải chỉ khoảng 2,5 tấn.
Theo ông Sanh, cầu treo Chu Va 6 có kết cấu neo tăng đơ không đồng bộ với cáp. Kết cấu neo đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng, nhưng ốc neo lại ở vị trí chịu tải yếu nhất.
Ông Trần Quốc Toản - Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng - cũng cho rằng nguyên nhân lật cầu treo Chu Va 6 là do tăng đơ và cáp không đồng bộ. Qua khảo sát, tại hiện trường không có bảo vệ tăng đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian sẽ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng.
Ngày hôm qua (25/2), ông Đoàn Đức Long - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu - nói: "Cầu treo Chu Va 6 do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư. Việc thẩm định thiết kế cũng do các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm”.
Nguồn: http://24h.com.vn/
Ông Nguyễn Chương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: Sau sự cố lật cầu treo tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, khiến 8 người thiệt mạng, sáng nay (26/2), lãnh đạo tỉnh Lai Châu và các đơn vị liên quan đang khắc phục hậu quả và làm đường đi tạm dưới lòng suối.
Tuy nhiên, ông Chương cũng khẳng định, việc mở đường đất đi tạm dưới lòng suối chỉ để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân về đi bộ, cùng phương tiện đơn giản, còn các phương tiện khác thì chưa thể lưu thông được trên lối đi tạm dưới lòng suối này. Tỉnh Lai Châu cũng cho rà soát lại tất cả những công trình đã và đang thi công, thẩm định chặt chẽ các cây cầu trước khi đưa vào sử dụng trên toàn địa bàn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu tìm hiểu nguyên nhân lật cầu treo (Ảnh: Giaothongvantai.com.vn)
Nói về nguyên nhân gây ra vụ lật cầu thương tâm, ông Hoàng Thọ Trung - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường - cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định do đứt ốc neo tăng đơ làm cây cầu bị lật nghiêng sang một bên, khiến toàn bộ số người trên cầu bị rơi xuống suối.Còn ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng, Bộ GTVT - nhận định, chất lượng công trình cầu treo Chu Va 6 này có vấn đề bởi cáp cầu có thể chịu được trọng tải 79 tấn, nhưng đến khi sự cố xảy ra thì trọng tải chỉ khoảng 2,5 tấn.
Theo ông Sanh, cầu treo Chu Va 6 có kết cấu neo tăng đơ không đồng bộ với cáp. Kết cấu neo đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng, nhưng ốc neo lại ở vị trí chịu tải yếu nhất.
Ông Trần Quốc Toản - Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng - cũng cho rằng nguyên nhân lật cầu treo Chu Va 6 là do tăng đơ và cáp không đồng bộ. Qua khảo sát, tại hiện trường không có bảo vệ tăng đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian sẽ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng.
Ngày hôm qua (25/2), ông Đoàn Đức Long - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu - nói: "Cầu treo Chu Va 6 do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư. Việc thẩm định thiết kế cũng do các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm”.
Nguồn: http://24h.com.vn/